Kim Jong Un ví cuộc họp kín với Tổng thống Trump như ‘một phim viễn tưởng’

Phóng viên Người Việt tường trình từ Hà Nội.

Kim Jong Un ví cuộc họp kín với Tổng thống Trump như ‘một phim viễn tưởng’

.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un đi bộ quanh khuôn viên khách sạn Metropole trong ngày thứ hai của Thượng đỉnh. (Hình: Leah Millis/Reuters.)

HÀ NỘI, Việt Nam – 9 giờ sáng ngày Thứ Năm, 28 Tháng Hai, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Bắc Hàn Kim Yong Un bắt đầu ngày hội đàm thứ hai trong nghị trình Thượng đỉnh tại khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội.

Cuộc trao đổi kín diễn ra trong vòng khoảng 15 phút, ít hơn với kế hoạch ban đầu là 45 phút. Hình ảnh được truyền trực tiếp đến Trung tâm Báo chí Quốc tế cho thấy các quan chức Mỹ, trong đó có Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton và Thư ký báo chí Toà Bạch Ốc Sarah Sanders đều đứng đợi bên ngoài phòng họp. Sự căng thẳng thể hiện trên gương mặt của mọi người.

Tổng thống Trump và ông Kim gặp báo giới trước khi bước vào buổi họp kín. (Hình: Leah Millis/Reuters.)

Ngay cả của người em gái quyền lực của vị lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, bà Kim Yo-jong cũng đứng đợi bên ngoài phòng họp. Từ khi đặt chân đến Hà Nội, hình ảnh của bà Kim Yo-jong xuất hiện rất hạn chế dưới ống kính truyền thông.

Tin từ Reuters đưa ra cho biết cả hai bên bày tỏ hy vọng về tiến trình cải thiện quan hệ, hoà bình lâu dài bán đảo Triều Tiên và vấn đề chính là phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã gặp nhau ngày đầu tiên tại Hà Nội vào ngày Thứ Tư, 27 Tháng Hai. Cả hai đã có một cuộc đàm phán nhanh và một bữa tối. Hai bên đều tỏ ra lạc quan. Ông Trump nói rằng ông hài lòng với tốc độ của cuộc đàm phán mặc dù có một số lời chỉ trích nói rằng họ (Hoa Kỳ và Bắc Hàn) đã không đẩy nhanh tiến độ.

Bà Kim Yo Jong, em gái của Kim Jong Un đợi phía bên ngoài phòng họp kín của hai vị lãnh đạo. (Hình: Leah Millis/Reuters.)

“Rất nhiều lần tôi đã nói rằng tốc độ không quan trọng với tôi. Tôi đánh giá cao việc dừng thử tên lửa hạt nhân. Chúng tôi chỉ muốn thực hiện đúng thỏa thuận.” Ông Trump nói với các phóng viên khi ông và Chủ tịch Kim ngồi tại một bàn tròn trong khách sạn Metropole trước buổi họp kín.

Trả lời câu hỏi của David Nakamura từ Washington Post rằng liệu có tự tin về một thoả thuận hay không, Kim Jong Un cho biết “Quá sớm để nói về điều này.”

“Nhưng tôi không phải người bi quan. Đối với trực giác của tôi lúc này, tôi có nghĩ rằng kết quả tốt sẽ xuất hiện. Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều và đã đến lúc thể hiện chúng.” Ông Kim nói thêm.

Đây dường như là lần đầu tiên lãnh đạo Triều Tiên trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài

Vị lãnh đạo Bắc Hàn nhận thức rất rõ sự chú ý của truyền thống thế giới về tính quan trọng của cuộc gặp lịch sử này. Ông nói:

“Bắt đầu từ hôm qua và đến nay, cả thế giới đang chú ý vào chúng tôi. Tôi chắc chắn rằng họ đang theo dõi thời khắc này, khi chúng tôi, Hoa Kỳ và Bắc Hàn cùng ngồi bên cạnh nhau như thể thế giới đang xem một bộ phim viễn tưởng”.

Tổng thống Trump nhắc lại tiềm năng của Bắc Hàn, nếu một thỏa thuận được thực hiện, quốc gia từng bị cô lập này có thể là một cường quốc kinh tế của thế giới.

Tin tức mới nhất cho biết cuộc trò chuyện bên hồ hơi của khách sạn giữa Trump và Kim bị hủy bỏ vì lý do thời tiết.

Hình ảnh truyền đếnTrung tâm Báo chí Quốc tế cho thấy hai vị lãnh đạo có cuộc đi dạo rất ngắn quanh khuôn viên hồ bơi, trao đổi với các quan chức hai nước và nhanh chóng đi vào trong. (Phóng viên Người Việt tường trình từ Hà Nội.)

Nguồn: Người Việt

Bài Khác