“Quốc phòng là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất trong quan hệ Việt – Ấn”

“Quốc phòng là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất trong quan hệ Việt – Ấn”

.

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind (phải) bắt tay cố Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang trong buổi tiệc chiêu đãi tại Dinh Tổng thống ở New Delhi vào ngày 3 tháng 3 năm 2018. AFP

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Phạm Sanh Châu vừa có bài trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Ấn Độ, trong đó nhấn mạnh đến mối quan hệ quốc phòng giữa đôi bên. Bài phỏng vấn được đăng ngày 25/2/2019.

Đại sứ Phạm sanh Châu đề cập đến sự chậm trễ trong việc ký kết thỏa thuận khung để Ấn Độ cho Việt Nam vay 500 triệu USD để hợp tác quốc phòng, Đại sứ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh hợp tác trong quốc phòng là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất trong hợp tác song phương của hai nước mà đã lên tới cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Tuy nhiên, các dự án lớn như vậy cần có thời gian để thực hiện nên cần có thời gian tham khảo ý kiến nội bộ với các cơ quan khác nhau. Điều này là bình thường.

Nói về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ, Ram Nath Kovind, hồi tháng 11 năm ngoái, vị đại sứ cho biết đó là thăm đầu tiên của ông Kovind với tư cách là Tổng thống Ấn Độ. Trước đó, vào tháng 3/2018, cố Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang cũng có chuyến thăm Ấn Độ. Tổng thống Kovind cũng trở thành nguyên thủ quốc gia thứ hai phát biểu trước Quốc hội Việt Nam. Ngoài ra, tổng thống Kovind còn chủ trì một diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ – Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Ấn Độ tại Việt Nam, cũng như viếng thăm khu bảo tồn Mỹ Sơn nổi tiếng, nơi có ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ với các đền thờ và di tích của đạo Hindu. Tóm lại, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ.

Về quan hệ giữa nhân dân hai nước, vị đại sứ cho rằng mối quan hệ này là có nhưng chính quyền lại không biết một cách chính thức.

Đại sứ Phạm Sanh Châu trình Thư uỷ nhiệm lên Tổng thống Ấn Độ. Ảnh: baoquocte.vn

Ông nêu ví dụ nhiều chuyến bay chở khách hành hương Việt Nam đến Bodh Gaya (Đề Đạo Tràng), tức nhiều người Việt Nam đến thăm Ấn Độ nhưng đại sứ quán Việt Nam lại không biết. Ông cho rằng ‘du lịch tâm linh’ đang là xu hướng phát triển của người dân Việt Nam. Các đoàn sinh viên và học giả Việt Nam cũng thường xuyên đến thăm Ấn Độ.

Ông nói thêm rằng một số người Ấn Độ hiện đang xem Việt Nam như một điểm đến để kết hôn. Ông muốn quan hệ nhân dân hai nước phát triển mạnh hơn nữa, nhiều sinh viên Việt Nam sang Ấn Độ du học.

Kết thúc buổi phỏng vấn, Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết ông muốn nâng cao nhận thức về Ấn Độ trong người dân Việt Nam và thay đổi những hiểu lầm về Ấn Độ.

Ông nói rằng có rất nhiều điều để xem và trải nghiệm ở Ấn Độ mà người Việt Nam không biết. Tất nhiên ông cũng muốn người Ấn Độ có được sự hiểu biết đúng đắn về Việt Nam ngày nay bằng cách quảng bá Việt Nam ở Ấn Độ bằng nhiều cách như qua truyền thông, các sự kiện ở các trường đại học và gặp gỡ các doanh nhân Ấn Độ để giúp họ thực hiện các hoạt động tại Việt Nam.

Nguồn: RFA

Bài Khác