Tổng thống Mỹ sẽ gặp “lãnh đạo cấp cao” CSVN

Tổng thống Mỹ sẽ gặp “lãnh đạo cấp cao” CSVN

.

Một số viên chức của phái đoàn Mỹ đến trước, đúng chụp hình tại một tấm pa-nô quảng bá cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim ở Hà Nội. (Hình: Carl Court/Getty Images)

HÀ NỘI 25-2 – Tổng Thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp “lãnh đạo cấp cao” của Việt Nam khi ông đến Hà Nội họp thượng đỉnh với Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un dự trù hai ngày cuối Tháng Hai.

Thứ trưởng Ngoại giao CSVN Lê Hoài Trung loan báo như trên trong cuộc họp báo tổ chức ở Hà Nội hôm Thứ Hai 25 Tháng Hai, 2019 với hàng trăm ký giả ngoại quốc đến Việt Nam theo dõi và tường thuật cuộc họp của tổng thống Hoa Kỳ và chủ tịch Bắc Hàn vào các ngày 27 và 28 Tháng Hai.

Dự trù có khoảng gần 3,000 ký giả ngoại quốc của khoảng 40 nước đến Hà Nội vào dịp này, nhiều hơn hẳn những sự kiện quốc tế quan trọng khác từng được tổ chức tại Việt Nam. Nhà cầm quyền CSVN đã phải chuẩn bị vội vã cho một trung tâm báo chí quốc tế với khả năng đáp ứng nhu cầu thông tin đến 4,000 ký giả và chuyên viên kỹ thuật.

“Trong dịp này, Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Chủ tịch Triều Tiên sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Đây là lần đầu tiên sau 55 năm có cuộc thăm chính thức của lãnh đạo Triều Tiên tới Việt Nam,” ông Lê Hoài Trung được báo mạng Vietnamnet dẫn lời.

Như vậy, Tổng thống Mỹ sẽ chỉ đến thảo luận, chào hỏi với “lãnh đạo cấp cao” được hiểu ngầm sẽ là ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng cộng sản kiêm chủ tịch nước, chứ không có thăm viếng chính thức nên sẽ không có nghi thức đón rước cấp cao nhất. Chỉ có Chủ tịch Bắc Hàn thăm viếng chính thức Việt Nam trước khi họp với Tổng thống Mỹ.

Buổi họp giữa Tổng thống Mỹ với lãnh tụ Hà Nội diễn ra trong ngày Thứ Tư 27 Tháng Hai, trước khi Tổng thống Trump họp với Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un. Mấy ngày gần đây, có tin sẽ có một buổi lễ ký kết mua 10 chiếc máy bay Boeing của một hãng hàng không Việt Nam. Còn ngoài ra, những tin tức khác đều lờ mờ.

Lần trước đến Việt Nam nhân dịp dự hội nghị Diễn Đàn Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương (APEC) cuối năm 2017, ông Trump đã thúc hối Việt Nam mua trang bị võ khí tối tân của Mỹ, gồm cả hỏa tiễn phòng không Patriot, để giảm bớt thâm thủng mậu dịch của Mỹ với Việt Nam. Đến nay, vẫn chỉ thấy Việt Nam mua máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ Scan Eagle UAV, phi cơ huấn luyện phi công chiến đấu T-6 Texan II, không biết số lượng bao nhiêu.

Năm ngoái, có tin Việt Nam mua một số lượng võ khí của Mỹ không rõ số lượng trị giá chưa tới $100 triệu đô la, một con số rất nhỏ so sánh với so với số lượng võ khí trị giá nhiều tỉ đô la mà Việt Nam mua của Nga, một đối tác vốn là thầy trò cộng sản với nhau trong quá khứ.

Trong cuộc họp báo, ông Lê Hoài Trung cho hay Hà Nội chỉ có khoảng 10 ngày để gấp rút tổ chức cho cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim trong khi tổ chức hội nghị APEC có tới ba tháng. Không những vậy, lại còn phải thực hiện những chi tiết kỹ thuật theo nhu cầu đặc biệt của cuộc họp Trump-Kim mà Việt Nam phải tham khảo với cả Singapore, nơi tổ chức cuộc gặp đầu tiên Trump-Kim Tháng Sáu 2018.

Các chi tiết liên quan đến cuộc họp Trump-Kim đến giờ vẫn bị giấu kín hoàn toàn theo đòi hỏi của cả Hoa Thịnh Đốn và Bình Những. Người ta chỉ thấy các tin tức về vấn đề chuẩn bị bảo đảm an ninh được rò rỉ với cả một sư đoàn quân đội được điều động bên cạnh hàng ngàn công an, cảnh sát, cảnh sát cơ động.

Chủ tịch Bắc Hàn dự trù đến Việt Nam bằng xe lửa bọc thép băng qua Trung Quốc, đến ga Đồng Đăng ở Lạng Sơn rồi đi xe hơi đến Hà Nội, trong khi ông Trump đến bằng máy bay cũng đã khởi hành từ Hoa Thịnh Đốn sáng Thứ Ba. Các nhà phân tích thời sự không mấy ai tin cuộc họp thượng đỉnh sắp diễn ra sẽ có ngay những điều người ta mong ước dẫn đến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Nguồn: Người Việt

Bài Khác