Kim Jong Un giả bị trục xuất khỏi Việt Nam

Kim Jong Un giả bị trục xuất khỏi Việt Nam

.

Howard X, một công dân Úc gốc Hoa chuyên đóng giả ông Kim Jong Un (trái), và ông Russell White, đóng giả TT Mỹ Donald Trump, chụp ảnh ở Hà Nội, ngày 22/2/2019. (REUTERS/Jorge Silva)

Người đóng giả ông Kim Jong Un đã bị lôi ra khỏi khách sạn của ông hôm thứ Hai 25/2 để bị trục xuất khỏi Việt Nam, trước khi lãnh tụ Triều Tiên thực thụ gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong cuộc họp thượng đỉnh ở Hà nội vào cuối tuần này.

Pháp Tấn Xã tường thuật rằng người đóng vai ông Kim, ông Howard X, một công dân Úc hiện cư ngụ ở Hong Kong, và công dân Canada Russell White, người đóng giả Tổng thống Mỹ, bị công an và nhân viên cục di trú Hà nội thẩm vấn riêng rẽ trong hai tiếng rưỡi hôm thứ Sáu 22/2, và sau đó được trả tự do.

Ông Howard X cho biết ông được thông báo sẽ bị đưa lên máy bay trở về Hong Kong và rằng visa nhập cảnh của ông “không có hiệu lực” tuy họ không giải thích lý do. Hai ông bị cáo buộc là đã gây ‘rối loạn nơi công cộng’ khi xuất hiện trước công chúng trong vai ông Kim và ông Trump.

Nói chuyện với báo chí hôm thứ Hai vào lúc bị 3 giới chức Việt Nam mặc thường phục đưa ra khỏi khách sạn để ra phi trường Hà nội, ông Howard X nói: “Họ muốn tôi rời khỏi đây, cùng ngày chuyến thăm Hà Nội của ông Kim Jong Un. Tôi không có lựa chọn nào hết.”

'Kim Jong Un giả', tên thật là Howard X (trái) và 'Donald Trump giả' Russel White nói chuyện với truyền thông tại khách sạn trước khi ông Howard X bị dẫn độ ra phi trường. Ảnh chụp ở Hà Nội ngày 25/2/2019. (Photo by Manan
‘Kim Jong Un giả’, tên thật là Howard X (trái) và ‘Donald Trump giả’ Russel White nói chuyện với truyền thông tại khách sạn trước khi ông Howard X bị dẫn độ ra phi trường. Ảnh chụp ở Hà Nội ngày 25/2/2019. (Photo by Manan)

Người đóng vai Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, ông White được phép ở lại thành phố, nhưng được yêu cầu đừng xuất hiện trước công chúng trong vai ông Trump.

Ông Howard X, một diễn viên hài có quốc tịch Úc, hiện cư ngụ ở Hong Kong, nói ông tin rằng ông bị trục xuất là do sự can thiệp của phía Triều Tiên, ông nói có thể bởi vì lãnh tụ Kim Jong Un của Triều Tiên “không có óc hài hước.”

Trước khi bước vào xe với 3 giới chức Việt Nam mặc thường phục, không tiết lộ danh tính và chức vụ, ông X nói với các phóng viên:

“Tội ác của tôi là tôi được sinh ra với một khuôn mặt giống như ông Kim Jong Un.”Việc nhà chức trách Việt Nam xách nhiễu và đe dọa ông Howard X, một người được cấp visa và có mặt hợp pháp ở Hà nội, là một hành động “điên rồ và đáng lên án.”Ông Phil Robertson, Tổ chức Human Rights Watch

Lên tiếng trên Twitter, Phó Giám Đốc đặc trách Châu Á của Tổ chức Human Rights Watch, ông Phil Robertson, nói việc nhà chức trách Việt Nam phiền nhiễu và đe dọa ông Howard X, một người được cấp visa và có mặt hợp pháp ở Hà nội, là một hành động “điên rồ và đáng lên án.”

Trên trang Twitter https://twitter.com/Reaproy , ông Robertson nói “Cách ông Howard X bị xâm phạm quyền như vậy cho thấy chế độ Việt Nam đàn áp đến mức nào.”

Nguồn: VOA

Bài Khác