TQ kiểm soát mạng xã hội khi xe lửa của Kim Jong-un qua ngã Hoa Lục sang Việt Nam

Trung Quốc kiểm soát mạng xã hội khi xe lửa của Kim Jong-un qua ngã Hoa Lục sang Việt Nam

.

Đoàn tàu bọc thép của Lãnh tụ Kim Jong-un ở ga Bắc Kinh hôm 9/1/2019. AFP

Cơ quan kiểm duyệt Trung Quốc tiến hành rà soát hoạt động thảo luận trực tuyến về nơi chốn của Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un khi đoàn xe lửa có vũ trang bảo vệ của ông này đi qua Trung Quốc để đến Hà Nội.

Hãng tin AFP loan tin hôm 25/2 cho biết hành trình bí mật của đoàn tàu Bắc Hàn thu hút sự theo dõi của cư dân trang mạng Vi Bát (Weibo), một trang mạng tương tự Twitter, của Trung Quốc.

AFP nói một số cư dân mạng Trung Quốc đã sử dụng những nickname ám chỉ lãnh đạo Bắc Hàn như “Sếp Kim” hoặc “Em trai Kim” để tránh bị kiểm duyệt.

Đoàn tàu chở phái đoàn của Chủ tịch Kim Jong-Un được cho biết có tốc độ 60 km/h đã khởi hành từ thủ đô Bình Nhưỡng từ hôm 23/2 để bắt đầu chuyến hành trình dài 4000 km để đến Việt Nam dự kiến trong vòng 60 giờ đồng hồ.

Phần lớn chuyến hành trình qua Trung Quốc, nhưng lại không đi qua thành phố Quảng Châu, được xem là tuyến ngắn nhất để đến biên giới Việt Nam.

Chuyến tàu của Lãnh tụ Kim Jong-un dự kiến chạy về phía nam qua thành phố Nam Ninh và thị xã Bằng Tường ở Quảng Tây, Trung Quốc và đến biên giới Việt Nam ở thị trấn Đồng Đăng vào ngày thứ Ba. Sau đó, đoàn của chủ tịch Bắc Hàn được cho biết sẽ di chuyển về Hà Nội bằng ô tô.

Truyền thông Việt Nam nói tuyến đường nối từ Đồng Đăng đến Hà Nội sẽ bị chặn từ 6 giờ sáng đến 2 giờ chiều ngày thứ Ba 26 tháng 2, và cơ quan an ninh sẽ sử dụng thiết bị dò mìn trên đường đi.

Nguồn: RFA

Bài Khác