Việt Nam đóng cửa ga Đồng Đăng, chuẩn bị đón Kim Jong Un

Việt Nam đóng cửa ga Đồng Đăng, chuẩn bị đón Kim Jong Un

.

Bộ đội Việt Nam canh gác ga Đồng Đăng, nơi đến của đoàn xe lửa bọc thép của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh chụp ngày 25/02/2019.
REUTERS/Athit Perawongmetha

(Thanh Phương / RFI) – Hôm nay, 25/02/2019, Việt Nam đóng cửa và bảo vệ an ninh chặt chẽ ga Đồng Đăng, ở vùng biên giới Việt-Trung, nơi mà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẽ đến bằng xe lửa.

Đoàn tàu bọc thép của ông Kim Jong Un đã khởi hành từ Bình Nhưỡng thứ Bảy vừa qua đi xuyên qua lãnh thổ Trung Quốc về hướng Việt Nam.

Theo các nguồn tin ở Việt Nam được hãng tin AFP trích dẫn, lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ đến ga Đồng Đăng vào sáng sớm mai sau một chuyến đi kéo dài hai ngày rưỡi.

Lực lượng bảo vệ có trang bị vũ khí đã được triển khai ở ga Đồng Đăng từ sáng nay. Sau khi đoàn tàu đến ga Đồng Đăng, theo dự kiến, ông Kim Jong Un sẽ tới Hà Nội bằng xe hơi. Lần đầu tiên, chính quyền đã ra lệnh cấm toàn bộ lưu thông ngày mai từ 6 giờ sáng đến 2 giờ chiều trên đoạn đường quốc lộ 1 từ Đồng Đăng đến Hà Nội, dài 160 km.

Thứ bảy tuần trước, Hà Nội loan báo là lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ viếng thăm Việt Nam «trong những ngày tới », nhưng không nói rõ là ông sẽ thăm trước hay sau cuộc họp thượng đỉnh với tổng thống Mỹ Donald Trump trong 2 ngày 27-28/02.

Hai nguồn tin cho AFP biết là ông Kim Jong Un sẽ ở tại khách sạn Melia nằm cách Nhà Khách Chính Phủ khoảng 1 km. Nhà Khách Chính Phủ được cho là nơi sẽ diễn ra thượng đỉnh Trump-Kim.

Trong khi đó, người đóng giả Kim Jong Un đã bị câu lưu và trục xuất khỏi Việt Nam hôm nay. Howard X, dân Hồng Kông và người đóng giả tổng thống Trump, Russell White, gốc Canada, hôm thứ Sáu tuần trước đã dàn cảnh « thượng đỉnh Trump-Kim » tại Hà Nội. Hàng chục công an đã ập đến một đài truyền hình địa phương để yêu cầu hai người ngưng cuộc phỏng vấn và không được xuất hiện trước công chúng nữa.

Trong cuộc họp báo tại khách sạn trước khi bị công an áp tải ra sân bay, Howard X cho biết, ông bị trục xuất không phải vì lý do visa không có giá trị như khẳng định của chính quyền Hà Nội, mà là vì ông có gương mặt giống lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Người đóng giả tổng thống Mỹ thì vẫn được ở lại Việt Nam với điều kiện không xuất hiện trước công chúng như Donald Trump giả.

Nguồn: RFI

Bài Khác