Kim Jong-un ‘cùng em gái’ đến Việt Nam bằng xe lửa

Kim Jong-un ‘cùng em gái’ đến Việt Nam bằng xe lửa

.

Thông tấn xã Bắc Hàn (KCNA) hôm ngày 23/2 công bố ảnh ông Kim Jong -un vẫy tay trên một chuyến tàu rời Bình Nhưỡng . KCNA VIA REUTERS

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un khởi hành sang Hà Nội bằng xe lửa để hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông đến thành phố biên giới Đan Đông sau 21:00 giờ địa phương hôm 23/2.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai được lên kế hoạch diễn ra vào hôm 27, 28/2 tại Hà Nội.

Sự kiện này diễn ra sau cuộc họp thượng đỉnh lần đầu vào năm ngoái tại Singapore. Cả thế giới sẽ dõi theo liệu có bất kỳ tiến triển nào được thực hiện theo hướng “phi hạt nhân hóa”.

Tin chuyến tàu của ông Kim khởi hành được truyền thông nhà nước Bắc Hàn xác nhận và đây cũng là sự thừa nhận chính thức đầu tiên rằng cuộc họp thượng đỉnh sắp diễn ra.

Truyền thông nhà nước Bắc Hàn cho biết ông Kim sẽ có chuyến thăm “hữu nghị” tới Việt Nam trong dịp này.

Ông được cho là đang đi cùng em gái Kim Yo Jong và một trong những nhà đàm phán quan trọng của ông, cựu tướng Kim Yong Chol.

kim
Ông Kim có thể tìm hiểu cách Việt Nam tăng trưởng kinh tế. KCNA

Tại sao họ gặp nhau?

Nhiều tháng sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 6/2018, người ta thấy ít có trao đổi giữa Mỹ và Bắc Hàn.

Cuộc họp lần này dự kiến ​​sẽ dựa trên nền tảng của cuộc họp lần trước và giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa, điều mà các chuyên gia nói rằng có rất ít tiến bộ đã đạt được.

Vài ngày trước cuộc họp ở Hà Nội, chương trình nghị sự vẫn chưa rõ ràng.

Thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh ở Singapore được ghi nhận rất mơ hồ về chi tiết và mục tiêu “phi hạt nhân hóa” đã nêu được thực hiện rất ít ỏi.

Tại sao họp ở Việt Nam?

Đó là một địa điểm lý tưởng vì nhiều lý do. Hà Nội có quan hệ ngoại giao với cả Mỹ và Bắc Hàn, dù là cựu thù với Mỹ – và có thể được Mỹ nêu như một ví dụ về chuyện hai quốc gia hợp tác và gạt bỏ những bất đồng trong quá khứ.

Về mặt ý thức hệ, cả Việt Nam và Bắc Hàn đều là các nước Cộng sản – dù Việt Nam nhanh chóng phát triển kinh tế, hai nước vẫn theo chủ nghĩa chuyên chế.

Sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam có thể được Mỹ lấy làm ví dụ để chỉ ra hướng mà Bình Nhưỡng có thể đi theo nếu họ chọn mở cửa.

Nguồn: BBC

Bài Khác