Bị cấm đội nón ủng hộ TT Trump, học sinh khiếu nại trường

Bị cấm đội nón ủng hộ Tổng Thống Trump, học sinh khiếu nại trường

.

Cô Maddie Mueller bị nhà trường cấm đội nón có chữ MAGA. (Hình minh họa: Facebook Maddie Mueller)

FRESNO, California  – Một học sinh trung học ở California đang khiếu nại với học khu, tố cáo rằng trường học cấm cô đội nón có hàng chữ “Make America Great Again” (MAGA) cho rằng quyền tự do phát biểu của cô bị vi phạm.

Cô Maddie Mueller, là học sinh trường trung học Clovis North High School, và là thành viên của Valley Patriots, một nhóm hoạt động bảo thủ.

Theo nhật báo The Washington Post hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Hai, hôm Thứ Tư, nhóm này kêu gọi các thành viên đội nón có khẩu hiệu tranh cử của Tổng Thống Donald Trump.

Cô Mueller nói rằng các giới chức trường học nói quy định trang phục của trường cấm học sinh đội nón như vậy, theo đài truyền hình KGPE, chi nhánh của CBS News.

Bây giờ, cô Mueller đang khiếu nại với Học Khu Clovis.

“Theo tôi nghĩ, Trump không phải là khẩu hiệu, mà là tên họ, và là tên họ của tổng thống chúng ta. Chúng ta không thể nói tổng thống là một khẩu hiệu, một đội thể thao, hoặc liên hệ tới bất cứ băng đảng nào,” cô Mueller nói với KGPE. “Tại sao yêu nước và tìm cách bày tỏ niềm tự hào này tại quê hương mình – lại bị coi là sai trái?”

Bà Kelly Avants, phát ngôn viên Học Khu Clovis, nói với KPGE, rằng quy định trang phục hiện này có mục đích làm cho “học sinh cảm thấy an toàn và không bị những gì khác ảnh hưởng để mà lo học hành.”

“Điều không may là quy định này bị hiểu sai là có thể được áp dụng với nón có chữ MAGA. Không phải như vậy,” bà nói với Fox News qua một bản tuyên bố. “Trừ khi gây ra một điều gì đó náo loạn trường học, đội nón có chữ MAGA có thể được, và học sinh biết điều này.”

Tu Chính Án số 1 bảo đảm tự do ngôn luận, bao gồm sự dụng một số từ ngữ làm người khác khó chịu, hoặc nhóm từ ngữ mang thông điệp chính trị.

Tuy nhiên, quyền này không phải là tuyệt đối, nhất là đối với một học sinh trong một trường công lập như trung học Clovis North High School, theo WAPO.

Hồi năm 2014, một trường học ở California cấm học sinh mặc áo thun có hình cờ Mỹ vào ngày Cinco de Mayo vì lo sợ có thể “xảy ra đánh nhau giữa các học sinh.”

Sự việc được đưa ra tòa sau đó, và Tòa Kháng Án Khu Vực 9 đứng về phía trường học, phán quyết rằng “trường học có quyền dự đoán một cách hợp lý hệ quả của tự do ngôn luận.”

Trong một vụ khác, kết quả lại khác.

Hồi năm 2018, một học sinh ở Oregon bị cho tạm nghỉ vì mặc áo thun ủng hộ bức tường biên giới của Tổng Thống Donald Trump.

Học sinh này đâm đơn kiện, sau đó trường học phải trả $25,000 để dàn xếp vụ kiện, và đích thân hiệu trưởng phải xin lỗi.

Nguồn: Người Việt

Bài Khác