VietJet ký hợp đồng 13 tỷ USD với Boeing nhân thượng đỉnh Trump-Kim

VietJet ký hợp đồng 13 tỷ USD với Boeing nhân thượng đỉnh Trump-Kim

.

Máy bay A320 của hãng hàng không giá rẻ VietJet. REUTERS

Hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam VietJet dự kiến sẽ ký một thương vụ lớn mua máy bay của hãng Boeing bên lề hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim diễn ra vào tuần tới, Reuters dẫn các nguồn tin thông thạo vấn đề cho biết.

Việc tổ chức lễ ký kết trong chuyến thăm của ông Trump sẽ giúp nêu bật mối quan hệ kinh tế và quân sự ngày càng chặt chẽ hơn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, theo Reuters.

Mặc dù không phải là doanh nghiệp nhà nước, nhưng hãng hàng không VietJet đang gia tăng việc sử dụng các chuyến thăm cấp nhà nước để ký kết các đơn đặt hàng lớn mua máy bay một cách cân bằng giữa Boeing và Airbus. Khi cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến thăm Hà Nội vào năm 2016, hãng này cũng đã ký một thỏa thuận đặt mua 100 máy bay phản lực thân hẹp Boeing 737 MAX.

Các nguồn tin giấu tên của Reuters cho biết có khả năng VietJet sẽ ký một thương vụ bổ sung riêng biệt khác vào tuần tới, ngoài thương vụ hồi năm ngoái tại cuộc triển lãm hàng không Farnborough, để mua thêm 100 máy bay Boeing 737 MAX trị giá gần 13 tỷ USD, theo giá niêm yết.

Tuần trước, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ tuyên bố Việt Nam đã tuân thủ các tiêu chuẩn hàng không quốc tế, một động thái cho phép các hãng hàng không Việt Nam lần đầu tiên được bay thẳng tới Mỹ, và mở các chuyến bay liên doanh với các hãng hàng không Hoa Kỳ.

VietJet cho biết vào tuần trước rằng họ đã lên kế hoạch mua máy bay thân rộng có khả năng thực hiện các chuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ hầu có thể mở đường bay đến những thành phố Mỹ có đông người Việt cư ngụ, như những thành phố ở bang California.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng còn quá sớm để biết liệu VietJet có đặt hàng mua máy bay thân rộng hay không.

Một nguồn tin khác cho biết thương vụ mua 100 máy bay phản lực 737 MAX đã có trong đơn đặt hàng của Boeing, thông tin này đã được xác nhận trước đó và được ghi là một khách hàng chưa được tiết lộ danh tính.

Boeing từ chối bình luận với Reuters, và VietJet cũng không trả lời yêu cầu bình luận của hãng thông tấn Anh.

Hồi tháng 11, VietJet đã hoàn tất thương vụ mua 50 máy bay phản lực A321neo của hãng Airbus trong chuyến thăm Hà Nội của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe.

VietJet hiện khai thác 385 chuyến bay mỗi ngày tại Việt Nam và các tuyến bay phục vụ các điểm đến như Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar và Malaysia.

Nguồn: VOA

Bài Khác