Trung Quốc :Tỉnh Tân Cương cấm dạy tiếng Tây Tạng cho trẻ em

Trung Quốc :Tỉnh Tân Cương cấm dạy tiếng Tây Tạng cho trẻ em

Thu HằngĐăng ngày 19-02-2019 

Các nhà sư Tây Tạng tụng kinh trong chùa Jokhang, tại Lhasa, khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc, ngày 28/01/2019.He Penglei/CNS via REUTERS

Các khóa học tiếng Tây Tạng do các nhà sư chủ trì là « bất hợp pháp ». Các tu viện là « hiểm họa về an toàn » và « không được trang bị tốt » để đón học sinh. Trả lời AFP ngày 18/02/2019, vùng Tây Tạng tiếp tục bảo vệ lệnh cấm dạy thêm tiếng Tây Tạng cho trẻ em trong bối cảnh các tổ chức tôn giáo ngày càng bị thắt chặt trên quy mô quốc gia.

Đối với nhiều bậc phụ huynh, học thêm tiếng Tây Tạng là cách duy trì thổ ngữ trong khi ngôn ngữ này đang dần bị mai một trước sức ép của tiếng Hoa, được giảng dạy trong trường học.

Do các khóa dạy tiếng Tây Tạng phát triển trong vài năm gần đây, mùa hè 2018, chính quyền vùng tự trị Tây Tạng (tây nam Trung Quốc) đã cấm học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa tôn giáo trong kỳ nghỉ hè.

Vào tháng 12/2018, đến lượt địa phương ở tỉnh giáp danh Thanh Hải (Qinghai), nơi cộng đồng người Tây Tạng sinh sống đông đảo, đã ra lệnh cấm tất cả các chương trình dạy tiếng Tây Tạng do các nhà sư chủ trì với lý do tốn kém cho các gia đình và làm học sinh vất vả hơn.

Chính quyền lý giải : « Theo luật pháp Trung Quốc, giáo dục do chính phủ phụ trách. Không một tổ chức hoặc cá nhân nào có thể sử dụng tôn giáo làm phương tiện cản trở hệ thống giáo dục quốc gia ».

Từ vài năm gần đây, chính quyền Trung Quốc thắt chặt việc theo dõi và quản lý tôn giáo thông qua việc phá hủy nhiều nhà thờ bị cho là bất hợp pháp, các cây thập tự quá cao hoặc cấm chùm khăn đối với người Hồi Giáo ở Tân Cương…

Bài Khác