Đặc sứ Bắc Hàn đến Hà Hội

Đặc sứ Bắc Hàn đến Hà Hội

.

Ông Kim Hyok Chol, đặc sứ Bắc Hàn phụ trách Hoa Kỳ (giữa, cà vạt xanh) sau khi rời chuyến bay Air Koryo từ Bình Nhưỡng đến Bắc Kinh ngày 19/2/2019. AFP

Đại diện ngoại giao Mỹ và Bắc Hàn đang có mặt ở Hà Nội để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Donald Trump – Kim Jong Un vào hai ngày 27 28/2 tới đây.

Ông Kim Hyok Chol, đặc sứ Bắc Hàn phụ trách Hoa Kỳ, đã đến Bắc Kinh sáng thứ ba và sau đó đã đến Hà Nội.

Ông Alex Wong, phụ tá thứ trưởng ngoại giao Mỹ phụ trách Bắc Hàn và ĐôngÁ sự vụ, đã có mặt ở Hà Nội trước đó.

Trước khi đến Hà Nội, ông Kim Hyok Chol đã có ba ngày làm việc với ông Stephen Biegun, đại diện phía Mỹ tại Bình Nhưỡng, để bàn về chương trình nghị sự sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Ông Biegun nói với báo chí rằng cuộc họp đã diễn ra một cách có hiệu quả. Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh hai vấn đề là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên bắt đầu hồi năm 1953.

Nhưng ngược lại với thái độ lạc quan của những nhà ngoại giao đương nhiệm, một cựu viên chức ngoại giao Bắc Hàn là ông Thae Yong Ho nói rằng Bình Nhưỡng sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Ông nói như vậy trong một cuộc họp báo hôm nay 19/2 tại Seoul. Ông Thea đã đào thoát khỏi Bắc Hàn hồi năm 2016. Ông nhấn mạnh rằng cuộc gặp Hà Nội tới đây sẽ là một thất bại cho Mỹ nếu ông Trump không bắt được ông Kim Jong Un tuyên bố từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh lần này, giới báo chí cũng đang tìm hiểu xem ông Kim Jong Un sẽ đến Hà Nội bằng phương tiện gì.

Hiện nay người ta có phần nghiên về khả năng ông Kim sẽ đến Việt Nam bằng xe lửa. Hãng tin AFP trích dẫn nguồn tin từ giới chức Việt Nam cho biết một đội tiền trạm Bắc Hàn hôm 18 tháng 2 đã đến khu vực biên giới Việt Trung thuộc tỉnh Lạng Sơn của Việt Nam để khảo sát. Hãng truyền hình Nhật Bản Asahi thì nói rõ đội tiền trạm Bắc Hàn đến thăm một nhà ga xe lửa và xem xét tình trạng đường xá tại thành phố gần biên giới với Trung Quốc.

Lần thượng đỉnh Mỹ Bắc Hàn trước đây ở Singapore, ông Kim Jong Un đi bằng máy bay của Trung Quốc cho mượn. Bố ông là ông Kim Jong Il không bao giờ đi máy bay.

Nguồn: RFA

Bài Khác