Ngoại trưởng Venezuela bí mật gặp chính quyền Mỹ

Ngoại trưởng Venezuela bí mật gặp chính quyền Mỹ

Thu HằngĐăng ngày 15-02-2019

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc họp chính phủ, Caracas, ngày 13/02/2019Miraflores Palace/Handout via REUTERS

Khi trả lời phỏng vấn hãng tin Mỹ AP ngày 14/02/2019, tổng thống Nicolas Maduro cho biết là ngoại trưởng Venezuela đã có hai cuộc họp kéo dài nhiều giờ tại New York và mời đặc phái viên Mỹ về Venezuela, ông Elliott Abrams, đến thăm Venezuela « một cách bí mật, công khai hoặc với tư cách cá nhân ».

Cũng trong buổi phỏng vấn trên, tổng thống Nicolas Maduro hy vọng sớm gặp tổng thống Mỹ Donald Trump để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kể từ khi chủ tịch Quốc Hội Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela và được hơn 50 nước công nhận. Tổng thống Maduro nhấn mạnh với AP : « Nếu ông ấy (Donald Trump) muốn gặp, chỉ cần nói với tôi là khi nào, ở đâu và như thế nào, tôi sẽ có mặt ».

Trong khi đó, theo AFP, Tòa án Tối cao Venezuela đã quyết định mở điều tra hình sự nhắm vào 15 lãnh đạo, hầu hết sống ở Mỹ, được Quốc Hội, do Juan Guaido đứng đầu, bổ nhiệm vào tập đoàn dầu khí PDVSA và chi nhánh Citgo ở Mỹ. Theo Tòa án Tối cao Venezuela, Quốc Hội của nhà đối lập Juan Guaido là « phản nghịch » nên các quyết định « không có giá trị ».

Trên lĩnh vực nhân đạo, họp tại Washington ngày 14/02, Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ (OEA) thông báo 25 nước đã hứa chi 100 triệu đô la để hỗ trợ nhân đạo cho Venezuela. Trên Twitter, ông John Bolton, cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ, cho biết số tiền này sẽ được trực tiếp chuyển đến những trung tâm quyên góp ở Brazil, Colombia và đảo Curaçao của Hà Lan, nằm gần biên giới với Venezuela.

Bài Khác