Quốc hội Mỹ biểu quyết luật về an ninh biên giới

Quốc hội Mỹ ngày 14/2 muốn chấm dứt những tranh cãi về an ninh biên giới bằng một đạo luật của lưỡng đảng giúp tránh một vụ đóng cửa chính phủ lần nữa, nhưng cũng không cấp ngân khoản như ông Trump yêu cầu để xây một bức tường dọc theo biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Image result for U.S. budget for border wall

Luật này được biểu quyết tại Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo và Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát trước khi chuyển đến Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa. Ông Trump chưa loan báo ông sẽ ký luật này hay không.

Ông Trump gây nên vụ đóng cửa một phần tư chính phủ liên bang kéo dài 35 ngày từ cuối tháng 12 năm ngoái, với yêu cầu 5,7 tỉ đô la để xây tường biên giới. Đến khi chính phủ được mở cửa lại, ông vẫn không được cấp số tiền đó và ngân khoản mong đợi hiện cũng không hiện diện trong dự luật đang được biểu quyết.

Cuối ngày 13/2, các nhà thương thuyết chung quyết dự luật cấp hơn 300 tỉ đô la cho Bộ An ninh Nội địa và một loạt các cơ quan liên bang khác cho đến ngày 30 tháng 9, chấm dứt năm tài khóa hiện nay. Ngân khoản của các cơ quan này hết hạn vào ngày 15/2/2019.

Lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện Mitch McConnell mô tả luật này là “một thỏa hiệp mà không bên nào xem như là hoàn hảo,” nhưng ông gọi đây là “một thành công của tiến trình lưỡng đảng” và nhắc lại lời kêu gọi Tổng thống Trump ký ban hành.

Luật sẽ cấp ngân khoản mới 1,37 tỉ đô la để xây 88,5 km hàng rào mới trên biên giới. Số tiền này tương đương với tiền được cấp về an ninh biên giới vào năm ngoái, bao gồm các rào cản chứ không phải bức tường bê tông.

Luật cũng cấp ngân khoản hoạt động cho Bộ Tư pháp, Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao, Sở Thuế, Bộ Nông nghiệp và những cơ quan khác với gần 800.000 nhân viên liên bang.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham, người thường xuyến tiếp xúc với Tòa Bạch Ốc, nói ông Trump “có chiều hướng chấp nhận thỏa thuận vừa kể và tiến tới.” Ông Graham cũng nói với các phóng viên là ông Trump đang tìm cách có thêm tiền để xây tường và cũng có khuynh hướng sẽ “tuyên bố tình trạng khẩn cấp để có tiền.”

Nếu ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp (nghĩa là qua mặt Quốc hội, sắp xếp lại các nguồn quỹ đã được Quốc hội chuẩn thuận cho các mục đích khác để phục vụ cho mục đích xây tường biên giới) có phần chắc sẽ gây ra một cuộc chiến pháp lý vì Quốc hội chứ không phải Tổng thống quyết định ngân khoản liên bang được tiêu như thế nào, theo Hiến pháp Mỹ. Một vài đảng viên Cộng hòa yêu cầu ông Trump thận trọng trong việc có những hành động đơn phương.

Theo VOA

Bài Khác