Cuba cáo buộc Mỹ chuẩn bị can thiệp vào Venezuela

Cuba cáo buộc Mỹ điều lực lượng đặc nhiệm, chuẩn bị can thiệp vào Venezuela

.

Binh sĩ canh gác tại cầu Tienditas, nối liền Columbia và Venezuela, nơi tập trung hàng viện trợ quốc tế cho Venezuela. AP

Cuba hôm 14/2 cáo buộc Hoa Kỳ đang bí mật điều động các lực lượng đặc nhiệm đến gần Venezuela trong âm mưu can thiệp vào quốc gia Nam Mỹ với lý do khủng hoảng nhân đạo.

Reuter trích “Tuyên bố của Chính phủ Cách mạng” buộc tội những diễn tiến gần đây ở Venezuela đã lên tới mức một âm mưu đảo chính nhưng cho tới nay đã thất bại.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang cố gắng gây sức ép buộc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phải từ chức và trao lại quyền lực cho ông Juan Guaido, người đứng đầu Quốc hội Venezuela.

Ông Guaido viện dẫn một điều khoản trong Hiến pháp để đảm nhận chức tổng thống cách đây ba tuần, với lập luận cho rằng việc đắc cử của ông Maduro vào năm ngoái là một sự gian dối.

Theo bản tuyên bố, việc Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt quyết liệt gây thiệt hại “gấp 1000 lần” so với viện trợ mà Washington đang tìm cách buộc Venezuela phải nhận.

“Từ ngày 6 – 10/2, máy bay vận tải quân sự đã bay đến Sân bay Rafael Miranda của Puerto Rico, căn cứ không quân San Isidro ở Cộng hòa Dominican và các vị trí chiến lược khác ở Caribbean, mà có thể chính phủ của các quốc gia đó không biết”, tuyên bố nói.

“Những chuyến bay này xuất phát từ các cơ sở quân sự của Mỹ, nơi các đơn vị đặc nhiệm và Thủy quân lục chiến hoạt động, vốn thường được dùng cho các hành động bí mật”, vẫn theo tuyên bố.

Venezuela, một quốc gia sản xuất dầu lớn, đang trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng với sản lượng giảm mạnh và lạm phát lên đến sáu chữ số đang tàn phá sinh kế của người dân, đẩy khoảng ba triệu người sang các nước láng giềng để kiếm sống.

Cuba là quốc gia ủng hộ chính cho chính phủ Venezuela kể từ khi cuộc “Cách mạng Bolivar” bắt đầu dưới thời cựu lãnh đạo Hugo Chavez năm 1998.

Hầu hết các nước phương Tây và Mỹ La tinh, bao gồm Hoa Kỳ, đều nhanh chóng công nhận ông Guaido là người đứng đầu nhà nước hợp pháp của Venezuela và cam kết hỗ trợ nhân đạo hàng triệu đôla. Viện trợ đã bắt đầu đến dọc biên giới của Venezuela với Colombia và Brazil.

Chính quyền xã hội chủ nghĩa của ông Maduro vẫn giữ được sự ủng hộ của Nga, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác, cũng như vẫn kiểm soát được các thể chế nhà nước, bao gồm cả quân đội.

Hôm 12/2, ông Guaido nói rằng viện trợ sẽ được đưa qua biên giới vào ngày 23/2, bất chấp sự phản đối của chính phủ Maduro, đặt ra một cuộc đối đầu tiềm tàng.

Cuba hôm 14/2 nói rõ ràng Hoa Kỳ muốn “cưỡng chế thiết lập một hành lang nhân đạo dưới sự bảo vệ của quốc tế, viện dẫn nghĩa vụ bảo vệ thường dân và áp dụng mọi biện pháp cần thiết”.

Nguồn: VOA

Bài Khác