Trùm ma túy El Chapo, hai lần vượt ngục ở Mexico, bị kết án ở New York

Trùm ma túy El Chapo, hai lần vượt ngục ở Mexico, bị kết án ở New York

February 12, 2019

NEW YORK, New York (NV)  – Sau phiên xử kéo dài gần ba tháng, với sáu ngày tranh luận, một bồi thẩm đoàn ở New York hôm Thứ Ba, 12 Tháng Hai, đã kết tội trùm băng đảng ma túy gốc Mexico, Joaquin “El Chapo” Guzman về tội buôn bán ma túy và thông đồng phạm pháp.

Bị cáo Guzman bị kết tội tất cả 10 tội danh trong cáo trạng, theo bản tin của hệ thống truyền hình CBS.

Bồi thẩm đoàn đã được nghe nhiều nhân chứng đưa các lời khai chi tiết về Guzman trong tiến trình trở thành người lãnh đạo băng ma túy Sinaloa nổi tiếng tàn bạo ở Mexico, trước khi đưa ra phán quyết hôm Thứ Ba.

Các công tố viên nói rằng Guzman từng đưa ít nhất 200 tấn cocaine vào Mỹ và mở ra hàng loạt các vụ thanh toán giết chóc nhắm vào các băng đảng đối nghịch. Trong gần ba tháng trời, các nhân chứng kể lại các cuộc thủ tiêu rùng rợn, không khác gì trong phim Hollywood, các vụ hối lộ cho giới lãnh đạo chính trị ở cấp cao nhất, các hình thức chuyển lậu ma túy vào Mỹ như dấu vào các hộp đựng ớt trái, cùng là cuộc vượt ngục táo bạo cùng với nhân tình qua đường hầm dẫn vào tận phòng giam.

Guzman không biểu lộ cảm giác gì sau khi phán quyết được công bố, theo CBS News.

Trước khi bị dẫn ra khỏi phòng xử, người ta thấy Guzman quay lại nhìn vợ, bà Emma Coronel Aispuro, ra dấu và nói điều gì đó. Guzman sau đó bắt tay các luật sư biện hộ cho mình.

Biện Lý Richard Donoghue nói rằng ông trông đợi là Guzman sẽ lãnh bản án tù chung thân và không có cơ hội được thả sớm.


“Đây sẽ là một bản án mà bị cáo sẽ không còn cơ hội trốn thoát và cũng không còn có thể quay trở lại. Việc kết án ông ta là một chiến thắng cho người dân Mỹ vốn đã phải chịu nhiều tai họa trong nhiều năm trong khi Guzman kiếm hàng tỉ đô la qua chất độc hại mang vào từ biên giới phía Nam,” ông Donoghue nói.

(V.Giang)

Bài Khác