Ủy ban bầu cử Thái Lan loại công chúa ra khỏi danh sách tranh cử

Ủy ban bầu cử Thái Lan loại công chúa ra khỏi danh sách tranh cử

.

Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya. REUTERS

Ủy ban bầu cử Thái Lan hôm 11/2 chính thức loại công chúa Ubolratana Mahidol ra khỏi danh sách ứng cử viên tranh chức thủ tướng trong tư cách là ứng cử viên của một đảng có liên hệ với thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

“Ủy ban Bầu cử hôm nay công bố danh sách các ứng cử viên, trong đó không có tên công chúa Ubolratana do đảng Thai Raksa Chart đề cử”, ủy ban này nói trong một tuyên bố, và thêm rằng “bởi vì tất cả các thành viên trong hoàng gia đều ở vị trí bên trên chính trị”.

Thông báo của Ủn ban Bầu cử đưa ra sau tuyên bố của Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn vào tuần trước nhằm phá vỡ kế hoạch của chị gái, Công chúa Ubolratana, 67 tuổi, người muốn trở thành ứng cử viên cho chức vụ thủ tướng.

Trước đó, hôm 8/2, Đảng Thai Raksa Chart tuyên bố công chúa Ubolratana sẽ là ứng cử viên thủ tướng của đảng này trong cuộc bầu cử ngày 24/3.

Giấc mơ chính trị của công chúa Ubolratana đã bị phá vỡ gần như ngay lập tức khi Quốc vương Maha đưa ra một tuyên bố ngắn gọn, nói rằng việc ứng cử của chị gái ông là “rất không phù hợp” và đi ngược lại truyền thống và văn hóa quốc gia.

Vào ngày 9/2, đảng Thai Raksa Chart thề trung thành với nhà vua, và nói trong một tuyên bố rằng đảng “tuân thủ mệnh lệnh của hoàng gia”.

Trong một bài đăng trên Instagram vào ngày 9/2, công chúa Thái Lan đã cảm ơn những người ủng hộ bà vì “tình yêu và lòng tốt” của họ và bày tỏ mong muốn được nhìn thấy đất nước mở rộng các quyền và cơ hội cho công dân, và bà không đề cập gì đến em trai hay kế hoạch chính trị của mình.

Thái Lan sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 24/3, lần đầu tiên kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2014. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, vị tướng lãnh đạo cuộc đảo chính là một ứng cử viên để có thể giữ lại chức vụ của mình và ông cũng là một lựa chọn ưa thích của quân đội.

Thái Lan là một chế độ quân chủ lập hiến kể từ năm 1932.

Nguồn: VOA

Bài Khác