Mỹ dọa sẽ cứng rắn hơn trên Biển Đông

Mỹ dọa sẽ cứng rắn hơn trên Biển Đông

.

Tàu cảnh sát biển Việt Nam bị tàu hải giám Trung Quốc chặn đường khi lực lượng hai nước đối nghịch nhau hồi Tháng Năm, 2014 phía nam quần đảo Hoàng Sa. (Hình: Hoàng Đình Nam/AFP/Getty Images)

WASHINGTON, DC – Mỹ bắn tiếng sẽ cứng rắn hơn trên Biển Đông để đối phó với chiến lược của Trung Quốc ở các vùng biển mà chủ quyền không rõ ràng, gọi là “vùng xám.”

“Cản trở tàu của nước khác, chặn trước tàu của chúng ta, ném chướng ngại vật trước tàu của chúng ta…” Đô Ðốc John Richardson, tư lệnh Hải Quân Hoa Kỳ, phát biểu hôm Thứ Tư tuần trước tại Viện Nghiên Cứu Atlantic Council về hoạt động của Hải Quân trên Biển Đông phải đối diện với sự quấy phá của các lực lượng Trung Quốc trên Biển Đông.

Ông Richardson nói rằng Hoa Kỳ nên nghiên cứu những sách lược mới để thực thi các luật lệ đã được vạch ra để hành xử khi lực lượng hải quân các nước gặp nhau trên biển. Những thời gian mấy năm gần đây, Trung Quốc sử dụng các lực lượng thứ hai, thứ ba để làm áp lực chứ không riêng gì lực lượng thứ nhất, để áp đặt những “vùng xám” như là của riêng họ trên Biển Đông.

Lực lượng thứ nhất là hải quân, lực lượng thứ hai là các tàu hải giám, hải cảnh, lực lượng thứ ba là các đoàn tàu đánh cá cỡ lớn được huấn luyện quân sự và có thể được trang bị võ khí nhẹ như một thứ dân quân trên biển. Các đoàn tàu đánh cá Trung Quốc đã nhiều lần xâm phạm sâu vào các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đuổi các tàu đánh cá Việt Nam, mà lực lượng cảnh sát biển của Việt Nam nhiều khi không dám đụng chạm.

Từ năm 2014, Mỹ và Trung Quốc đã thỏa thuận “Quy tắc gặp nhau không tính trước trên biển” của lực lượng hải quân hai bên, dù không phải là một hiệp định có hiệu lực pháp lý, nhưng cũng được áp dụng để tránh va chạm cả tàu chiến đến máy bay quân sự dẫn đến một cuộc chiến toàn diện. Quy tắc này hiện đã được 21 nước áp dụng.

Nhiều nước có vùng biển chung với Trung Quốc từ Hoa Đông xuống Biển Đông đã từng đối diện rất nhiều lần với các trò bắt nạt của lực lượng hải giám và dân quân biển của Bắc Kinh. Phía trên là Nhật Bản, phía Nam thì ngoài Việt Nam, cả Philippines, Indonesia, Malaysia cũng không ít lần phản đối các trò gây sự của các lực lượng thứ hai, thứ ba này.

Theo ông Richardson, sự hiện diện liên tục của hải quân Hoa Kỳ ở khu vực, đặc biệt là những chuyến “tự do hải hành” qua các vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông nhưng những nước khác như Việt Nam, Philippines, Indonesia cũng tuyên bố chủ quyền, “đòi hỏi những sách lược mới” để giảm thiểu các cơ nguy dẫn đến các cơ hội “tính toán sai” giữa các chiến hạm trang bị nặng.

Ông kêu gọi phải có những cơ chế thực thi để làm cho các bên đừng đi quá đà. Theo ông những cơ chế ấy đã có nhưng “chúng ta phải vận dụng nhiều cơ bắp hơn khi tiến hành.”

Lời phát biểu của đô đốc Richardson về “khu vực xám” hay “những lần gặp chưa tới mức xung đột” diễn ra vào lúc cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đang diễn ra những căng thẳng trên nhiều lãnh vực. Trong khi các đàm phán đang tiến hành vẫn chưa có kết quả để tránh gia tăng chiến tranh thương mại, còn những âu lo sẽ có những gia tăng căng thẳng giữa lực lượng hai bên trên Biển Đông.

Tháng trước, Đô Đốc Richardson đã đến Bắc Kinh gặp tư lệnh hải quân Shen Jinglong (Thẩm Kim Long) và tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Li Zuocheng (Lý Tác Thành). Sau cuộc gặp, ông nói với báo chí rằng giữa ông và các tướng lãnh Trung Quốc “có những suy nghĩ khác nhau” cho người ta hiểu là lập trường hai bên không thay đổi mà ông nói “Có những khác biệt rất lớn hiểu theo nghĩa chúng ta quan niệm (chủ quyền) Biển Đông.”

Tờ South China Morning Post hôm Thứ Sáu tuần qua nói rằng nhiều chuyên viên cả Mỹ lẫn Úc đều thúc giục lực lượng hai nước cần phối hợp chặt chẽ với nhau để đối lại các trò mà Trung Quốc áp dụng tại các “vùng xám” trên Biển Đông. Nhưng tờ SCMP cũng thuật lời Yue Gang (Nhạc Cương) một đại tá hồi hưu cho rằng Bắc Kinh vẫn áp dụng chiến thuật sử dụng các lực lượng thứ hai, thứ ba vì đang có lợi thế địa lý đối với Mỹ.

Nguồn: Người Việt

Bài Khác