Hoa Kỳ xếp 44 công ty Trung Quốc vào danh sách “đe dọa an ninh quốc gia”

HOA THỊNH ĐỐN – Bộ Thương Mại vừa đưa thêm 44 công ty và tổ chức Trung Quốc vào danh sách kiểm soát xuất cảng, trong số này có nhiều công ty là công ty quốc doanh, có khả năng phát triển công nghệ dùng cho lãnh vực quân sự. Quyết định này có hiệu lực từ ngày thứ Tư. Theo Bộ Thương Mại, những tổ chức và công ty này là “mối đe dọa lớn” đối với an ninh quốc gia hoặc các lợi ích của chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Trong thông báo chính thức, Cơ Quan Công Nghiệp và An Ninh BIS, thuộc Bộ Thương Mại, chuyên giải quyết các vấn đề liên quan an ninh quốc gia, còn cáo buộc nhiều công ty, tổ chức trong danh sách đã thu thập bất hợp pháp sản phẩm và công nghệ của Hoa Kỳ để dùng cho lãnh vực quân sự tại Trung Quốc.
Hành động mới nhất của Hoa Thịnh Đốn đã trực tiếp thách thức tham vọng trở thành một cường quốc công nghệ của Trung Quốc, thông qua chiến lược “Made in China 2025.” Các rào cản mới của Bộ Thương Mại nhắm vào nhiều yếu tố then chốt trong chính sách “Made in China 2025,” bao gồm công nghệ phòng không, thông tin vệ tinh, chất bán dẫn và hàng không.

Trong 8 tập đoàn Trung Quốc cùng hàng chục công ty con và tổ chức chi nhánh bị ảnh hưởng, có 2 cái tên nổi bật là hãng sản xuất hệ thống truyền thông Hebei Far East và Học viện số 2 thuộc Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp hàng không Trung Quốc (CASIC).

Học viện 2 là đơn vị nghiên cứu của nhà sản xuất hệ thống hỏa tiễn lớn nhất Trung Quốc. Trong khi đó, hãng Hebei Far East được cho là có liên hệ với Tập đoàn Công nghệ điện tử Trung Quốc (CETC), một trong những nhà phát triển hỏa tiễn dẫn đường, chất bán dẫn, công nghệ radar và vi điện tử hàng đầu Trung Quốc. Nhiều viện nghiên cứu khác thuộc CETC cũng bị ảnh hưởng bởi quyết định của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ.

Theo quyết định mới, Bộ Thương Mại sẽ giới hạn quyền tiếp cận của những công ty Trung Quốc đối với các sản phẩm có thể được sử dụng trong quân sự lẫn dân sự. Cơ quan này cũng có quyền cấm công ty Hoa Kỳ bán cho Trung Quốc những sản phẩm quan trọng như vật liệu hạt nhân, các thiết bị viễn thông, laser và cảm biến.

Thông báo của Bộ Thương Mại đưa ra giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đang tiếp tục leo thang. Theo các chuyên gia, việc đối đầu thương mại đang tập trung vào chiến lược “Made in China 2025” của Trung Quốc.

Bắc Kinh xem chiến lược này là yếu tố then chốt để phát triển thành một cường quốc công nghệ. Trong khi đó, Hoa Thịnh Đốn xem đây là mối đe dọa lớn nhất đối với vị thế vượt trội về công nghệ của Hoa Kỳ so với phần còn lại của thế giới.

Nguồn: Viễn Đông

Related posts