Thượng Đỉnh Trump Kim Tại Hà Nội…

TT Donald Trump tối thứ Sáu, 8/2/2019 nói rằng các nhà ngoại giao của Hoa Kỳ đã có một “cuộc họp đưa tới rất nhiều kết quả” với các giới chức Bắc Hàn (BH), và ông loan báo hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng này với lãnh tụ BH Kim Jong Un sẽ được tổ chức tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam.

Image result for trump kim jong un

“Các đại diện của tôi vừa rời khỏi BH sau một cuộc họp đưa tới rất nhiều kết quả và đã thỏa thuện về thời điểm cho hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai với Kim Jong Un. Nó sẽ diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 27 & 28 tháng 2,” ông Trump nói trên Twitter.

Tôi mong gặp Chủ tịch Kim và thăng tiến lý tưởng hòa bình!” ông nói.

Đầu tuần này, ông Trump đã công bố ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với ông Kim và cho biết sự kiện này sẽ được tổ chức tại Việt Nam, nhưng không tiết lộ thành phố.

Ông Stephen Biegun, đại diện đặc biệt của Mỹ, đã tổ chức ba ngày hội đàm tại Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Sáu; đồng thời cho biết,  ông Biegun đã thỏa thuận với người tương nhiệm là ông Kim Hyok Chol sẽ hội kiến lần nữa trước hội nghị thượng đỉnh.

Chỉ vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh, tiếp theo sau hội nghị đầu tiên chưa từng có giữa hai nhà lãnh đạo ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, Mỹ và BH dường như vẫn chưa thu hẹp được những khác biệt về đòi hỏi của Mỹ là BH phải từ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử đe dọa Mỹ.

BH đã nhiều lần kêu gọi dỡ bỏ các chế tài do Mỹ dẫn đầu, chính thức chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Tiều Tiên và bảo đảm an ninh cho quốc gia bị cô lập này.

Thượng đỉnh Trump-Kim: Tại sao Trump chọn Việt Nam?

Image result for Hà Nội, VN

Hà Nội, VN

TT Trump loan báo Việt Nam là nước tổ chức họp thượng đỉnh lần thứ hai của ông với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, một hành động mà một số nhà bình luận xem như nỗ lực của Hà Nội để tự chống đỡ trước sự xâm lược của cường quốc Trung Cộng, theo bài phân tích trên ABC Australia đăng ngày 7/2/2019.

Mục đích của Washington trong cuộc họp Trump-Kim cuối tháng này là để BH đồng ý từ bỏ chương trình nguyên tử của họ, nhưng Bình Nhưỡng muốn toàn thể bán đảo Triều Tiên không có vũ khí nguyên tử, kể cả kho vũ khí của Mỹ tại Nam Hàn.

Quyết định họp thượng đỉnh tại Việt Nam, một quốc gia dưới sự cai trị của đảng Cộng sản và một nền kinh tế thị trường tự do cùng tồn tại, có tiềm năng như một biểu tượng.

“Việt Nam nằm trong thế thù địch gay cấn với Trung Cộng tại Biển Đông, do đó Hà Nội đang tìm sự hỗ trợ ngoại giao trong vùng và trên chính trường quốc tế để làm rào cản ngăn chặn Bắc Kinh,” ông Murray Hiebert thuộc Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington được ABC Australia dẫn lời.

Hà Nội có lịch sử với Washington lẫn Bình Nhưỡng.

Là một quốc gia cộng sản theo chế độ độc đảng, Việt Nam tự hào về việc kiểm soát chính trị chặt chẽ và một bộ máy an ninh hữu hiệu. Việt Nam cũng đã tổ chức tổ chức thành công Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (TPP) tại thành phố biển Đà Nẵng trước đây và Diễn đàn Kinh tế Thế Giới (APEC) của khu vực vào năm 2017 tại thủ đô Hà Nội.

“Cũng Như Singapore nơi hai nhà lãnh đạo gặp nhau trước đây, Việt Nam là một nơi rất an ninh,” ông Hiebert nói.

“Công an Việt Nam có thể đẩy lùi những đám đông tò mò và giữ các nhà báo tại những khu vực được chỉ định,” ông Hiebert nói thêm.

Việc ông Trump tham dự hội nghị APEC năm 2017 có nghĩa là “ông quen thuộc với nước này và có quan hệ tốt với các nhà lãnh đạo,” vẫn theo phân tích của ông Hiebert.

Ông Kim cũng tương tự như vậy.

Dù BH có lịch sử khác biệt, nhưng hai quốc gia cộng sản này cùng chia sẻ lịch sử chống đế quốc và những quan hệ nước đôi đối với Trung Cộng.

“Việt Nam và BH có các quan hệ cộng sản anh em lâu dài, do đó BH có quen thuộc với quốc gia cũng như các giới chức của nước này,” ông Hiebert nói.

“BH cũng cảm thấy tin tưởng là bộ máy an ninh của Việt Nam có thể bảo vệ an toàn ông Kim.” Việt Nam là trường hợp điển hình của kẻ thù trở thành đồng minh.

Việt Nam đưa ra cho các nhà thương thuyết thượng đỉnh Mỹ một trường hợp điển hình là làm thế nào một cựu thù cộng sản trở thành một đối tác thương mại và an ninh.

Trong một bài diễn văn đọc trước cộng đồng doanh nhân tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói ông Trump tin là Bình Nhưỡng có thể “rập khuôn” con đường của Việt Nam.

“Các nhà lãnh đạo Việt Nam nhận thức được rằng nước họ có thể cải cách, có thể mở cửa và xây dựng các quan hệ mà chủ quyền, nền độc lập và hình thức chính phủ không bị đe dọa,” ông nói. “Tôi có một thông điệp cho Chủ tịch Kim Jong Un: Tổng thống Trump tin là nước của quý vị có thể rập khuôn con đường này. Mọi chuyện thuộc về quý vị nếu quý vị nắm bắt thời điểm này.”

Bằng cách giúp Washington đạt được những mục tiêu của chính sách BH, Việt Nam có thể hoàn tất mong muốn có những quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ về các mặt khuyến khích thương mại, đầu tư và sử dụng như một đối trọng chiến lược đối với Trung Cộng.

“Quốc gia này có thể thu hút sự chú ý đáng kể của quốc tế, đặc biệt là du khách và các nhà đầu tư qua việc truyền thông tường thuật cuộc họp thượng đỉnh,” ông Lê Hồng Hiệp, một nhà nghiên cứu tại Viện ISEAS Yusof Ishak ở Singapore nói.

“Đây cũng là một cơ hội cho Việt Nam chứng tỏ chính sách ngoại giao tích cực, qua đó Việt Nam có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng quốc tế, cũng như hòa bình và an ninh trong vùng,” chuyên gia này nói.

Việt Nam hoan nghênh Thượng đỉnh Trump-Kim lần 2

Người phát ngôn BNG Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Phát ngôn nhân BNG Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Trước đây vài hôm, 6/2, Bộ Ngoại giao CSVN đã lên tiếng về phát biểu của TT Donald Trump trong Thông điệp Liên bang đề cập đến việc Thượng đỉnh giữa Mỹ và BH,  được dự kiến diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27-28/02/2019.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng được truyền thông trong nước trích lời: “Việt Nam hoan nghênh việc Mỹ và BH gặp thượng đỉnh lần hai.”

Bà Lê Thị Thu Hằng nói thêm: “Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên,”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ – BH lần thứ hai thành công, góp phần vào mục tiêu nói trên.”

Tờ South China Morning Post hôm 6/2 cũng  loan tin rằng Người phát ngôn nhân Văn phòng Phủ Tổng thống Nam Hàn, ông Kim Eui-kyeom cũng hoan nghênh tuyên bố của ông Trump.

Ông Kim nói: “Vào năm ngoái tại Singapore, Hoa Kỳ và Bắc Hàn đã thực hiện những bước đầu tiên hướng tới việc chấm dứt 70 năm thù nghịch. [Seoul] hy vọng hai bên sẽ đạt được những tiến bộ vững chắc và thực tế tại Việt Nam.”

(Theo ABC/AP)

Lời bàn:

 

Hung HoPhải lo an toàn tuyệt đối cho cuộc hợp lần Hai giữa TT Trump và Kim. Nên nhớ Quân đội Mỹ và Đồng minh sẵn sàng trên Biển đông. bắt trắc xảy ra thì Quân đội Mỹ sẽ có mặt mọi nơi, trong vòng 15 phút. Trung – Mỹ đang nóng lên từng giờ từng phút hiện nay, chuyện lớn chuyện nhỏ cũng đều có thể xảy ra.

Te-Hong Dinh: Truyền thông VN chỉ “ca” chuyện VN được chọn làm nơi họp thượng đỉnh Trump-Kim Un, Chuyện Trump muốn ngăn Trung Cộng ‘ăn cắp’ việc làm và thịnh vượng Mỹ hoàn toàn giấu nhẹm việc Trump đả kích xã hội chủ nghĩa cs.

Quang Nguyen: Ông Dan Coats, Chủ tịch cơ quan National Intelligence, cho biết: “Bắc Hàn đã ngưng thái độ khiêu khích của họ, không còn cho bắn thử hỏa tiễn và thử bom nguyên tử từ hơn 1 năm qua và Kim Jong Un cứ nói sẵn lòng mở rộng thương thuyết”
Nhưng ông cảnh báo là ‘mặc cho bề ngoài thỏa mái đến như thế, chúng tôi vẫn đánh giá là Bắc Hàn sẽ tìm cách giữ lại khả năng về vũ khí nguyên tử của họ và sẽ không hoàn toàn chịu từ bỏ chuyện sản xuất vũ khí nguyên tử đâu’
Ông Coats cho Quốc Hội Hoa Kỳ hay là ‘lãnh tụ Bắc Hàn và nhiều viên chức cao cấp của thể chế độc tài này vẫn xem vũ khí nguyên tử là có tầm quan trọng sống còn cho chế độ’

Trần Minh: Nói gì thì nói. Cuối cùng cũng phải cúi đầu nhận lãnh “yêu cho đòn cho vọt“, chủ  lớn Trung Cộng ban phát. Có ai đám nói CSVN không chịu tuân phục Trung Cộng đi nào! Đố dám. 2018 sau khi USS Carl Vinson flying ship ghé hải cảng Đà Nẵng thì tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) buộc phải yêu cầu hãng năng lượng của Tây Ban Nha là Repsol ngưng đặt giàn khoan Ensco 8504 tại Lô 07/03 mỏ dầu khí Cá Rồng Đỏ, nằm phía đông nam Biển Đông, do chủ Trung Cộng ra lệnh.
Đừng tưởng ngon ăn mà dại dột nghĩ rằng sau khi cuộc họp Kim-Trump kết thúc thì TC nó sợ không chơi trò bẩn, ví như sự kiện 2 chiêc máy bay hiện đại bậc nhất của VC vừa mới mua về đã bị bắn hạ cách nhau mấy ngày mà Thứ Trưởng Quốc Phòng Nguyễn Chí Vịnh buộc phải sang tận Sứ Quán Trung Cộng khúm núm cám ơn.

Hien Nguyen: Lũ Vẹm Thân Tàu không ưa đâu… không khéo HKMH  Mỹ bảo vệ Bác Trump ở lại đóng chốt lâu dài tại Đà Nẵng hay Cam ranh thì các đám Tàu cộng kể như Xong… CSVN vào tay Mỹ kéo thêm Chú Ủn Bắc Hàn nữa …hahaha

Image result for uss carl vinson

HKMH Carl Vinson & các hộ tống hạm

Bài Khác