California: Họp bàn xây phần 2 “Vườn Truyền Thống Việt San Jose”

Đầu xuân Kỷ Hợi: Vườn Truyền Thống Việt San Jose – Thành Phố họp bàn xây cất phần hai, dự chi 15 triệu đô

.

Vườn Truyền Thống Việt San Jose nhìn từ phía trước.

SAN JOSE, CA – (Trần Củng Sơn) – Ngày 7 tháng 2 năm 2019 nhằm Mùng Ba Tết Kỷ Hợi, đã có cuộc họp của Thành phố San Jose với Thị trưởng Sam Liccardo, Nghị viên Diệp Thế Lân (Quận 4). Nghị viên Maya (Quận 7), Sở Công Viên San Jose, một số viên chức chuyên môn và Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, Chủ tịch Hội Truyền Thống Việt; để bàn về việc xây cất Phần 2 Vườn Truyền Thống Việt.

Vườn Truyền Thống Việt (Vietnam Heritage Garden) nằm trên đường Robert Ave, gần khu thương xá Grand Century, Vietnam Town, thuộc Quận 7, rộng hơn 4 mẫu đất đã được xây cất Phần 1 với Cổng Tam Quan, Ba Cột Cờ, bãi đậu xe, hệ thống điện nước, trồng cây và bãi cỏ từ mấy năm trước.

Chi phí xây cất Phần 1 nhiều triệu đô la với sự cộng tác của Hội Truyền Thống Việt và Thành phố San Jose. Đã có hai buổi Lễ Khánh Thành Phần 1 Vườn Truyền Thống Việt vào ngày 11/5/2014 với Nghị viên Madison Nguyễn ( Quận 7 ) và vào ngày 7/4/2017 với Nghị viên Nguyễn Tâm (Quận 7) và từ đó tại đây đã có những buổi sinh hoạt của cộng đồng Việt Nam.

Xây cất Phần 2 sẽ bao gồm một số kiến trúc bên trong như Chùa Một Cột, Hồ Sen, Đền Hùng… Bản vẽ kiến trúc đã có trong dự án từ lúc đầu và từ năm 2019 Thành phố San Jose xúc tiến việc xây cất hoàn thành Vườn Truyền Thống Việt.

Bản ước tính chi phí xây cất Phần 2 khoảng 15 triệu đô la và Hội Truyền Thống Việt sẽ quyên góp để gánh vác 50% chi phí này, theo danh từ chuyên môn gọi là Matching Fund.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi & Nhạc sĩ Trần Chí Phúc

Vườn Truyền Thống Việt tại San Jose thành hình là do công sức của nhiều cá nhân trong cộng đồng Việt Nam, từ lúc xin được Thành phố cấp miếng đất 4 mẫu để xây dựng Vườn Việt; riêng cá nhân Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi đã đóng góp phần mình là 1.4 triệu đô la và sắp tới Hội Truyền Thống Việt sẽ chung sức với Thành phố San Jose hoàn thành Phần 2.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi cho biết đây là một tin vui cho Cộng đồng Việt Nam ở San Jose nhân đầu năm Kỷ Hợi. Thành phố San Jose lớn thứ 10 Hoa Kỳ với dân số hơn 1 triệu người, dân gốc Việt chiếm 10%, là thủ phủ của Thung lũng Silicon Valley nổi tiếng thế giới. San Jose có Vườn Nhật ( Japanese Garden ), Vườn Tàu (Chinese Cultural Garden ) và Vườn Truyền Thống Việt ( Vietnamese Heritage Garden ). Cả ba vườn này được xếp vào danh lam thắng cảnh và thuộc quyền sở hữu của Thành phố San Josen do Sở Công Viên Giải Trí quản lý.

Với bản dự chi 15 triệu mỹ kim cho việc xây cất Phần 2 Vườn Truyền Thống Việt, Hội đồng Thành Phố sẽ biểu quyết trong một cuộc họp và dù thế nào đi nữa thì công việc này phải hoàn thành cho dù một năm, hai năm và nhiều năm nữa. Lý do là Vườn Truyền Thống Việt đã hiện hữu và trở thành một kiến trúc thắng cảnh của Thành phố San Jose và cũng là niềm hãnh diện của Cộng đồng Việt Nam tự do tại Bắc Cali.

Trải qua nhiều sóng gió, trở ngại tài chánh cũng như những chỉ trích vì hiềm khích chính trị, sau nhiều năm,Vườn Truyền Thống Việt đã sinh ra và đang lớn lên và chờ ngày xây cất viên mãn để trở thành điểm du lịch cho người phương xa ghé thăm Thành phố San Jose.

Nguồn: Việt Báo

Bài Khác