Hoa Kỳ nhắm rút quân ra khỏi Syria vào tháng 4

Hoa Kỳ nhắm rút quân ra khỏi Syria vào tháng 4

.

Binh sĩ Mỹ tác chiến tại Manbij, Syria. AP

Hoa Kỳ đang chuẩn bị rút binh sĩ ra khỏi Syria vào cuối tháng 4, và một phần đáng kể trong số này sẽ được rút ra vào giữa tháng 3, tờ Wall Street Journal dẫn lời các giới chức đương nhiệm và về hưu Hoa Kỳ cho biết.

Một quan chức Hoa Kỳ xác nhận với Reuters về mục tiêu đặt ra là vào tháng 4. Giới chức này nói rằng việc rút quân bao gồm rút quân ra khỏi căn cứ quân sự của Hoa Kỳ tại Tanf, gần biên giới Syria với Iraq và Jordan.

Hồi tháng 12, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút toàn bộ 2.000 lính Mỹ ra khỏi Syria, và tuyên bố cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo gần như đã chiến thắng.

Quyết định bất ngờ của tổng thống đã gây ngạc nhiên cho nhiều người trong chính quyền của ông cũng như các đồng minh như Thổ Nhĩ Kỳ và liên minh dân quân người Kurd và Ả Rập chống lại Nhà nước Hồi giáo với sự hỗ trợ của quân đội Hoa Kỳ.

Washington đã cố gắng đạt thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ vì sự an toàn của các dân quân người Kurd YPG sau khi Mỹ rút ra. Thổ Nhĩ Kỳ vốn vẫn xem lực lượng dân quân người Kurd YPG ở Syria, được Mỹ hậu thuẫn, là một tổ chức khủng bố.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Hoa Kỳ chưa ra dấu hiệu cho Ankara về thời gian dự định hoàn tất việc rút quân Mỹ ra khỏi Syria.

Một quan chức của Các Lực lượng Dân chủ Syria, liên minh được Mỹ hậu thuẫn do YPG dẫn đầu, nói với Reuters rằng “Những gì chúng tôi biết được cho đến thời điểm này là không có rút quân, và tình hình trên thực địa không có gì thay đổi. Không có một cuộc bàn thảo nào để đưa ra bất kỳ ngày tháng hay thời điểm rút quân”.

Nguồn: VOA

Bài Khác