Hầu hết khách hàng mua dầu Venezuela đã dừng hợp đồng năm ngoái

Hầu hết khách hàng mua dầu Venezuela đã dừng hợp đồng năm ngoái

.

Một khu lọc dầu của PDVSA ở Punto Fijo, Venezuela (ảnh tư liệu, tháng 11/2016) . REUTERS

Vào lúc nhiều khách hàng châu Âu của công ty dầu khí PDVSA quốc doanh của Venezuela thôi mua dầu thô trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế ngày càng được siết chặt, các nhà phân tích tại Moscow cho biết tất cả các khách hàng Nga của Venezuela, ngoại trừ Rosneft, đã bắt đầu đình chỉ hoặc thanh lý hợp đồng trong khoảng từ giữa đến cuối năm 2018.

Hãng tin “Diario2001Online” đặt ở Venezuela loan tin hồi tuần trước rằng PDVSA đã thông báo rằng một trong những nhà thầu lớn nhất của Nga, Lukoil có trụ sở tại Moscow, đã bất ngờ dừng các hợp đồng của họ tại Venezuela vì sợ phải chịu chế tài của hệ thống tài chính Mỹ do tình hình bất ổn chính trị đang có những diễn biến nhanh chóng.

Chuyên gia kinh tế năng lượng làm việc ở Moscow, ông Mikhail Subbotin, nói với VOA rằng vào tháng 6/2018, một quan chức PDVSA đã thông báo cho 8 khách hàng quốc tế của họ, trong đó có Lukoil, rằng họ sẽ không thể đáp ứng các cam kết về sản lượng.

Ông Subbotin nói thêm là PDVSA đã báo trước riêng với Lukoil rằng việc giao dầu thô đã pha loãng của hãng sẽ thiếu hơn 100 nghìn thùng, điều này báo hiệu là các quan chức của Lukoil có thể đã tính đến chấm dứt hợp đồng ở Venezuela vào đầu mùa hè 2018.

Nhà phân tích quốc phòng độc lập ở Nga, ông Pavel Felgenhauer, cho rằng trừ Rosneft là hãng nhà nước của Nga, đã có một cuộc ra đi ồ ạt của các công ty tư nhân Nga diễn ra trước năm 2019.

“Không chỉ có Lukoil, mà cả các công ty khác của Nga cũng vậy”, ông nói với VOA, và nói thêm rằng Lukoil nói riêng đã đình chỉ hoặc bán hợp đồng cho Rosneft sau khi có dự báo của PDVSA về sản lượng kém được đưa ra hồi tháng 6 năm ngoái.

“Theo như tôi biết, tất cả các công ty đều đã ra đi,” Felgenhauer nói. “Nó đã xảy ra cách đây khá lâu và tôi phải tìm trên mạng xem ngày chính xác là ngày nào, nhưng như tôi nhớ, nó đã xảy ra khá sớm. Chỉ có Rosneft vẫn ở đó. Không có thêm ai khác ngu ngốc đâu”.

PDVSA mang lại gần như toàn bộ thu nhập quốc gia cho Venezuela, và hãng này do quân đội điều hành. Một cuộc điều tra vào tháng 12 của Reuters mô tả rằng hãng hoạt động kém và rất dễ bị sụp đổ nếu phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Venezuela phụ thuộc gần như hoàn toàn vào xuất khẩu dầu để có ngoại tệ mạnh, do đó, lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ đối với công ty dầu mỏ quốc doanh của Venezuela đồng nghĩa là nước này càng khó nhập khẩu hàng hóa, kể cả thực phẩm.

Nguồn: VOA

Bài Khác