PHÓ TỔNG THỐNG MỸ NÓI ĐÃ ĐẾN LÚC CHẤM DỨT SỰ TỒN TẠI CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VENEZUELA

PHÓ TỔNG THỐNG MỸ NÓI ĐÃ ĐẾN LÚC CHẤM DỨT SỰ TỒN TẠI CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VENEZUELA
* Tổng thống Colombia nói thời gian chỉ còn tính bằng giờ
TRẦN ĐÌNH THU

Cách đây mấy tiếng đồng hồ, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence có cuộc nói chuyện với những người tị nạn Venezuela ở Florida. Ông Pence nói đã đến lúc phải hành động để chấm dứt sự tồn tại của Chủ nghĩa xã hội ở Venezuela.

Đây là một trong nhiều lần hai nhà lãnh đạo cao nhất nước Mỹ nhấn mạnh đến sự kết thúc chủ nghĩa xã hội nói chung và chủ nghĩa xã hội ở Venezuela nói riêng nhưng lần này trong tình huống dầu sôi lửa bỏng.

Tại cuộc nói chuyện với người tị nạn Venezuela này ông Pence tuyên bố cuộc chiến đấu cho tự do đã bắt đầu và đám đông vỗ tay reo hò.

“This is no time for dialogue” (thời gian đối thoại đã hết), ông Pence nói và nhấn mạnh thêm “It is time to end the Maduro regime” (Đây là lúc để kết thúc chế độ Maduro).

Ông nói với một giọng chắc khoẻ vang vang và đám đông reo hò.

Florida hiện có đến 190 ngàn người tị nạn Venezuela chạy trốn khỏi chế độ độc tài Maduro và cuộc nói chuyện của ông Pence với họ giữa bối cảnh nước Mỹ có vẻ đã chuyển quân đến Colombia cùng những lời đe dọa của Cố vấn an ninh Nhà Trắng Joln Bolton vào ngày hôm qua dường như cho thấy một sự kiện nghiêm trọng chuẩn bị bắt đầu.

Phó tổng thống Mỹ không nói đến thời gian cụ thể nhưng trong một bối cảnh khác tổng thống Colombia tuyên bố rằng chế độ của Maduro giờ đây chỉ còn tính bằng giờ, chế độ Maduro chỉ còn vài giờ cuối.

Cùng lúc chiếc máy bay 400 chỗ ngồi đậu ở sân bay thủ đô Venezuela được xác định là đến chở vàng đã cất cánh mà không mang theo thỏi vàng nào sau khi Mỹ cảnh cáo các nước mua vàng của chính quyền Maduro sẽ lãnh hậu quả nặng nề.

Và cho tới lúc này Nga hoàn toàn chưa có động thái nào cho thấy sẽ can thiệp vào Venezuela và ông Putin cũng im hơi lặng tiếng.

Vì vậy tôi nghĩ thông điệp “This is no time for dialogue” (thời gian đối thoại đã hết) và “It is time to end the Maduro regime” (Đây là lúc để kết thúc chế độ Maduro) có vẻ như một tuyên bố bắt đầu cuộc chiến.

Bài Khác