Mỹ ‘lo ngại’ an ninh của tổng thống tự phong Venezuela

Mỹ ‘lo ngại’ an ninh của tổng thống tự phong Venezuela

.

Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido. AP

Đặc sứ Mỹ về Venezuela mới được bổ nhiệm, ông Elliott Abrams, hôm 30/1 đã bày tỏ “lo ngại” cho an ninh của Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido.

Theo Reuters, ông cũng cảnh báo Tổng thống Nicolas Maduro rằng bất kỳ hành động nào đối với ông Guaido sẽ là một “bước đi hết sức ngu ngốc”.

“Chính quyền [Venezuela] thời gian qua không hành động chống lại ông ấy và tôi hy vọng rằng đó là vì họ nhận thấy rằng ông ấy có được sự ủng hộ của phần lớn người dân Venezuela và rằng sẽ là một bước đi hết sức ngu ngốc cho chính quyền nếu họ làm vậy”, ông Abrams nói sau khi được Ngoại trưởng Mike Pompeo bổ nhiệm là đặc sứ về Venezuela, theo Reuters.

Washington đã ủng hộ ông Guaido trong nỗ lực đẩy ông Maduro khỏi chức tổng thống.

Trong khi đó, ông Maduro, vốn được hậu thuẫn bởi Nga và Trung Quốc, đã cấm ông Guaido rời Venezuela và phong tỏa tài sản của ông.

Theo Reuters, nhiều lãnh tụ đối lập Venezuela đã bị bắt trong những năm gần đây.

Ông Abrams nhấn mạnh rằng sẽ mất thời gian để lật đổ ông Maduro, vốn vẫn được quân đội ủng hộ.

Đặc sứ Abrams nói rằng các biện pháp trừng phạt về dầu khí mà Wasington áp đặt đầu tuần này là để bảo vệ tài sản của Venezuela.

Trong một diễn biến khác, theo Reuters, một quan chức Nhà Trắng cho biết rằng Phó Tổng thống Mike Pence dự kiến ngày 1/2 sẽ tới Miami, nơi có nhiều người Venezuela lưu vong sinh sống, để vận động ủng hộ cho phe đối lập trước khi diễn ra các cuộc biểu tình chống Tổng thống Nicolas Maduro.

Nguồn: VOA

Bài Khác