Mỹ cảnh báo công dân không tới Venezuela

Mỹ cảnh báo công dân không tới Venezuela

.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở Venezuela. REUTERS

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 29/1 cảnh báo các công dân Mỹ không tới Venezuela vì cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này, theo NPR.

Lời cảnh báo này được đưa ra đúng ngày chính quyền Venezuela thông báo điều tra lãnh tụ đối lập được Mỹ ủng hộ và cấm ông rời khỏi đất nước.

Cảnh báo của Bộ Ngoại giao Mỹ có đoạn: “Các lực lượng an ninh [Venezuela] từng bắt giữ tùy tiện các công ty Mỹ trong khoảng thời gian dài”.

Thông cáo viết tiếp: “Chính quyền Venezuela có thể không thông báo cho đại sứ quán Mỹ biết về việc bắt giữ công dân Mỹ và chuyện tiếp cận lãnh sự đối với những người bị bắt có thể bị từ chối hoặc trì hoãn lâu”.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết về tình trạng “thiếu hụt thực phẩm, điện, nước, thuốc men khắp Venezuela”.

Theo AFP, Venezuela trở thành nước duy nhất ở Tây Bán cầu bị phát cảnh báo ở “cấp độ 4” giống như áp dụng với các vùng chiến sự như Syria và Yemen.

Căng thẳng giữa Mỹ và Venezuela leo thang sau khi Tổng thống Trump lên tiếng ủng hộ ông Juan Guaido.

Chính quyền Caracas sau đó tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington.

Theo AP, chính quyền của ông Maduro tuần trước yêu cầu các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Đại sứ quán Hoa Kỳ phải rời Venezuela trong vòng 3 ngày.

Tuy nhiên, chính quyền của ông Trump tuyên bố không tuân thủ vì ông Maduro không còn là tổng thống chính danh của Venezuela.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Venezuela rút lại yêu cầu trên.

Nguồn: VOA

Bài Khác