Venezuela : Maduro sẵn sàng tổ chức bầu cử Quốc Hội trước thời hạn

Venezuela : Maduro sẵn sàng tổ chức bầu cử Quốc Hội trước thời hạn

.

Tổng thống Venezuela Maduro gặp các thành viên ngoại giao nước này trở về từ Mỹ, phủ tổng thống, Caracas, ngày 29/01/2019. Miraflores Palace/Handout via Reuters

(Thanh Phương / RFI) – Hôm nay, 30/01/2019, tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố sẵn sàng tổ chức bầu cử Quốc Hội trước thời hạn và thương lượng với phe đối lập, nhưng vẫn bác bỏ yêu cầu tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới. Ông Maduro còn nói ông sẵn sàng thảo luận trực tiếp với tổng thống Mỹ Donald Trump trước công chúng, « ở Hoa Kỳ hay ở Venezuela, bất cứ nơi nào ông ấy muốn, với bất cứ chương trình gì ».

Tổng thống Maduro đã tuyên bố như trên khi trả lời phỏng vấn hãng tin Nga RIA Novosti, vào lúc phe đối lập Venezuela chuẩn bị xuống đường lần nữa vào hôm nay để thuyết phục quân đội nước này bỏ rơi tổng thống Maduro và công nhận chủ tịch Quốc Hội Juan Guaido là nguyên thủ quốc gia Venezuela.

Hôm qua, theo yêu cầu của ông Maduro, Tòa Án Tối Cao Venezuela đã cấm tổng thống tự phong Guaido rời khỏi nước « cho đến khi kết thúc điều tra », đồng thời phong tỏa các tài khoản ngân hàng của ông. Tổng thống Maduro đã hành động như vậy, mặc dù trước đó cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ, ông John Bolton vừa cảnh cáo : « Những kẻ nào phá hoại nền dân chủ và tấn công vào Guaido sẽ gánh chịu những hậu quả ».

Để làm suy yếu hơn nữa tổng thống Maduro, hôm qua, Hoa Kỳ đã dọa sẽ ban hành các biện pháp trừng phạt mới đối với Caracas. Hôm thứ Hai, Washington đã ban hành trừng phạt công ty dầu hỏa quốc gia Venezuela PDVSA, cấm công ty này làm ăn với các thực thể của Mỹ, đồng thời phong tỏa các tài sản của PDVSA ở nước ngoài. Đồng thời, bộ Ngoại Giao Mỹ thông báo là Washington giao cho ông Guiado, mà họ công nhận là tổng thống Venezuela, quyền kiểm soát các tài khoản ngân hàng của nước này trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Hôm qua, Quốc Hội Venezuela đã họp lại để thảo luận về một « kế hoạch cứu vãn đất nước » và bàn về khả năng tổ chức « bầu cử tự do và minh bạch ».

Tại châu Âu, sáu nước ( Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Anh Quốc, Bồ Đào Nha và Hà Lan ) đã gia hạn cho tổng thống Maduro đến Chủ Nhật phải tổ chức bầu cử trước thời hạn, nếu không họ sẽ công nhận đối thủ của ông, Juan Guaido, làm tổng thống Venezuela.

Trong khi đó, Nhóm Lima, được thành lập vào năm 2017 để tìm giải pháp chính trị cho khủng hoảng Venezuela, hôm qua đã nói rõ là họ chống lại mọi can thiệp quân sự nhằm lật đổ tổng thống Maduro. Nhóm Lima nhấn mạnh như vậy bởi vì Hoa Kỳ đã nhiều lần tuyên bố “không loại trừ phương án nào” đối với Venezuela.

Nguồn: RFI

Bài Khác