Móc khóa có in hình “lưỡi bò” xuất hiện tại hội chợ Xuân Phú Quốc

Móc khóa có in hình lưỡi bò xuất hiện tại hội chợ Xuân Phú Quốc

.

Móc khóa có in hình lưỡi bò bày bán tại hội chợ Xuân Phú Quốc. (Hình: Thanh Niên.)

PHÚ QUỐC, Việt Nam – Giới hữu trách huyện Phú Quốc thu hồi những móc khóa có in hình lưỡi bò được bày bán tại một quầy hàng trong hội chợ thương mại Xuân Kỷ Hợi 2019.

Chiều 29 Tháng Giêng, 2019, ông Võ Thành Nam, giám đốc Trung Tâm Văn Hóa – Thể Thao và Du Lịch huyện Phú Quốc, cho biết giới hữu trách huyện này đã thu hồi khoảng 400 móc khóa, trong đó có khoảng 10 chiếc bằng gỗ có in bản đồ Trung Quốc kèm hình đường lưỡi bò.

Số móc khóa này được bày bán trong một gian hàng bán đồ lưu niệm tại hội chợ thương mại Xuân Kỷ Hợi Phú Quốc 2019.

Ông Nam cho biết chủ gian hàng này khai nhận đã nhập lô hàng khoảng 400 chiếc móc khóa, trong đó có lẫn khoảng 10 chiếc bằng gỗ có in bản đồ Trung Quốc kèm hình ảnh đường lưỡi bò.

Trước đó, ông P.V.L dùng mạng mạng xã hội Facebook để đăng hình ảnh những chiếc móc khóa kèm dòng trạng thái “Đề nghị BQL (Ban Quản Lý) hội chợ Xuân Phú Quốc 2019 kiểm tra lại gian hàng này.” Ông P.V.L nói với phóng viên báo Thanh Niên rằng ông chụp những hình ảnh này vào tối 28 Tháng Giêng tại một gian hàng lưu niệm trong hội chợ Xuân Phú Quốc.

Trước đó, vào Tháng Tám, 2018, cũng báo Thanh Niên đã đăng tải phản ảnh của một phụ huynh việc người này phát hiện bản đồ thể hiện đường lưỡi bò ở khu vực Biển Đông trên bộ đồ chơi “Bản đồ cắm cờ thế giới.”

Không những vậy, thay vì là Biển Đông, bản đồ này ghi là “Nam Hải” theo cách gọi của Trung Quốc. Quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng bị thể hiện dưới cái tên “Nam Sa quần đảo,” là tên gọi phi pháp do Trung Quốc tự đặt ra.

Vị phụ huynh cho biết đã mua sản phẩm trên hai trang mạng là Shopee và dochoigiaoducsom.com (“Đồ chơi giáo dục sớm”).

Tương tự, vào ngày 5 Tháng Chín, 2018, truyền thông trong nước cho biết Nhà Xuất Bản Thế Giới và Công Ty Sách Đinh Tị vừa cho thu hồi cuốn sách do họ phát hành cho học sinh lớp 1 có in hình đường lưỡi bò của Trung Quốc. Cuốn sách có tên “Wow! – Những bí mật kỳ diệu” là sách của tác giả Tôn Nguyên Vĩ (Trung Quốc), được Thỏ Dương Dương và Phúc Bình dịch sang tiếng Việt.

Nhiều phụ huynh đã phát hiện trong phần “Tìm hiểu về phương tiện giao thông” ở trang số 27 có in bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Đường đứt khúc chín đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò (hình chữ U) do Trung Quốc tự vạch ra trên Biển Đông để tuyên bố chủ quyền lên đến 90% vùng biển này. 

Nguồn: Người Việt

Bài Khác