Gia đình xác nhận ông Michael Phương Minh Nguyễn bị bắt ở Việt Nam

Ông Mark Roberts (trái) và Dân Biểu Mimi Walters, phía sau là bà Nguyễn Bảo Hiếu và các con tại cuộc họp báo.
(Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Đỗ Dzũng/Người Việt

ORANGE, California (NV) – Gia đình ông Michael Phương Minh Nguyễn hôm Thứ Năm xác nhận ông bị chính quyền Việt Nam bắt, tại một cuộc họp báo ở tòa thị chính Orange.

Khi bị bắt, ông có mang theo trong người $1,200 và 1 triệu đồng Việt Nam cùng một số quần áo.

Từ 7 đến 16 Tháng Bảy, ông Michael bị giam ở một nơi gia đình không biết. Và trong thời gian này, phía Việt Nam không thông báo cho phía Mỹ biết họ đang giam giữ một công dân Hoa Kỳ, mặc dù hai bên có thỏa thuận là phía Việt Nam phải báo cho phía Mỹ biết chuyện này trong vòng bốn ngày.

Vào ngày 17 Tháng Bảy, phía Việt Nam báo cho tòa đại sứ Mỹ biết ông Michael đang bị giam giữ.

Ngày 31 Tháng Bảy, tổng lãnh sự Hoa Kỳ được phép gặp ông Michael lần đầu tiên tại trại tạm giam trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, Sài Gòn.

Tại cuộc họp báo, ông Mark Roberts, em rể của ông Michael, và là phát ngôn viên của gia đình, nói: “Cho đến nay, anh Michael chưa hề bị truy tố gì cả. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ xóa bỏ bất cứ nghi ngờ nào là anh có bất cứ liên hệ nào đến hoạt động chống chính quyền Việt Nam.”

Bà Nguyễn Bảo Hiếu trả lời phỏng vấn của báo giới. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Tại buổi họp báo, Dân Biểu Mimi Walters, đại diện Địa Hạt 45, bao gồm thành phố Orange nơi ông Michael cư ngụ, nói: “Chúng tôi đang làm việc với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và Tòa Bạch Ốc để làm mọi cách đưa ông Michael về Mỹ càng sớm càng tốt.”

Cuộc họp báo cũng có sự hiện diện của bà Nguyễn Bảo Hiếu, vợ ông Michael, và các con của ông.

Hôm Chủ Nhật, một thông cáo báo chí của gia đình bà Hiếu ông gởi đến cho nhật báo Người Việt nói rằng, “theo nhiều nguồn tin, ông Michael, năm nay 54 tuổi, có thể bị chính quyền Việt Nam bắt và giam giữ.”

“Chính quyền Việt Nam từ chối thừa nhận chuyện ông Michael bị bắt và cũng không chia sẻ bất cứ thông tin nào liên quan đến tình trạng của ông,” thông cáo được viết tiếp. “Hiện nay, gia đình không thể xác định chính xác ông Michael đang ở đâu.”

Cũng theo bản thông cáo, “gia đình cũng có liên lạc với tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn và đang chờ phúc đáp, vẫn theo bản thông cáo.”

Trước đó, hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Bảy, gia đình bà Hiếu có đến Văn Phòng Dân Biểu Mimi Walters ở Irvine, gặp phụ tá của bà trong khoảng 1 giờ đồng hồ, và nhờ họ yêu cầu Bộ Ngoại Giao tìm xem ông Michael ở đâu. (Đỗ Dzũng)

Related posts